Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không? Ngày vảy nến thế giới

Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không là câu hỏi mà rất nhiều người đang quan tâm và băn khoăn câu trả lời. Hiểu được thắc mắc của người bệnh, chuyên gia da liễu xin được chia sẻ vấn đề "bệnh vảy nến có chữa khỏi được không" trong bài viết ngày hôm nay.

Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không?

Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không
Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không?
Trong số hơn 3000 hồ sơ căn bệnh vảy nến đang được cơ sở y tế da liễu Trung Ương quản lý, có không ít bệnh nhân bởi tự ý sử dụng thuốc chữa trị với niềm tin có thể trị triệt để bệnh, đã làm cho căn bệnh nặng hơn, thậm chí còn rước thêm rất nhiều lần căn bệnh trọng.

Khi mắc bệnh, trên da thường xuất hiện nốt đỏ càng ngày càng lan rộng ra khắp toàn thân, bong vảy gây mất đi thẩm mỹ. Cho nên người bệnh thường tự ti, ít giao tiếp với cộng đồng. Kể cả đối tượng thân, đối tượng làm việc cùng cơ quan khi bắt gặp bệnh nhân có triệu chứng như thế thì lo sợ lây lan nhiễm, thậm chí kỳ thị và xa lánh. Trong khi đó đây là bệnh không lây lan.

Điều trị vảy nến sai cách, rước họa vào thân

Anh Võ Chí D (45 tuổi, sống tại Hà Nội) bị bệnh vảy nến đã lâu. Anh kể, ban đầu, trên cơ thể anh xuất hiện các nốt sẩn hay mảng sẩn màu đỏ tươi hoặc đậm, ranh giới rõ. Những vảy này bong ra dễ dàng thành từng lá vảy da màu trắng bạc. Khi cạo nhẹ vảy bong ra để lại tại dưới những đốm máu nhỏ. Bắt gặp hiện tượng lạ, anh C đi khám tại cơ sở y tế Da liễu Trung ương. Tại đây, chuyên gia xác định anh bị vảy nến và trả lời giải pháp chữa bệnh này.

Về nhà, anh D  đến gặp 1 thầy lang ngay gần nhà. Thầy lang mách rằng có thể điều trị được căn bệnh vảy nến chỉ bằng vài thang thuốc. Theo ý thầy, anh D phải sắc uống 6 thìa/ngày. Căn bệnh chưa thuyên giảm thì dưới nửa tháng uống thuốc thường xuyên, anh C đã bị viêm nhiễm, toàn thân anh D chảy mủ phải quay lại phòng khám Da liễu Trung ương để cấp cứu trong tình trạng bệnh rất nặng. 30 Ngày ròng rã sau đó, da tay da chân anh mắc phải bong như bóng bì. Đáng mót hơn, trong quá trình chữa trị, anh C còn được phát hiện bị thận yếu. Qua thời gian điều trị tích cực, hiện giờ tuy người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch nhưng phải vừa chữa vảy nến vừa phải đi chạy thận nhân tạo 3 lần mỗituần.

Một người bệnh nhiễm phải vảy nến đang được quản lý trị ở trung tâm y tế Da liễu Trung ương là chị Trần Thu H (ở Nam Định). Chị H nhận ra bệnh từ năm 16 tuổi, tới nay, chị đã trải qua hơn 20 năm có căn bệnh trong người. Chị chia sẻ, khi mới mắc bệnh, da chị bong tróc ra từng mảng vảy, cùng với ngứa. Hàng xóm đồn đoán chị nhiễm HIV. Chị mắc phải xa lánh, kỳ thị, luôn phải thu mình, thậm chí khá nhiều lần còn nghĩ quẩn. căn bệnh Cùng với da lạ lùng này của chị H ngày một nặng đặc biệt khi vào Đại học. Đó là khi chị 19 tuổi, là sinh viên năm thứ 2, bệnh phát ra toàn cơ thể. Không thể vượt qua được nỗi mặc cảm, chị quyết định nghỉ học. Lạ hơn, cứ khi cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, bệnh sẽ phát ra toàn thân. Tổng cộng, chị có 4 lần mắc phải như thế, phải vào viện trị. Giờ, chị H đã tìm biện pháp chung sống Hà Giang với căn bệnh, không còn mặc cảm tự ti nữa.
* Bài viết được quan tâm:
- Bệnh vảy nến có lây không?

Vậy bệnh vảy nến có chữa khỏi được không?

Tiến sĩ thường cũng khẳng định: “Hiện bệnh chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, nhưng nếu được khám, phát hiện có giải pháp chữa cho bệnh thuyên giảm, ổn định, lâu dài có thể một năm, rất nhiều lần năm. Nếu tái phát lại trị. Tuy nhiên nhiều lần người bệnh không biết điều này”.

Cơ sở y tế da liễu trung ương tiếp nhận rất nhiều lần trường hợp tự tìm thuốc điều trị dẫn đến hậu quả như: đỏ da toàn thân, da nổi nhọt mủ, khớp dính lại… Một vài bị nhiễm độc thuốc dẫn tới thận yếu, suy thận nếu không nên điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Tiến sĩ Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam cũng khuyến cáo: “Bị bệnh, người bệnh đừng nên mót mà nên đến thầy thuốc tư vấn, trị đúng. Stress có thể làm cho căn bệnh trở cần thiết trầm trọng hơn. nhất là không nghe theo các biện pháp chưa được thẩm định, không nghe các lời thuyết phục 'Tôi chữa khỏi bệnh vảy nến hoàn toàn, không tái phát'. Đấy là những lời chưa có cơ sở, chưa có khoa học”.

Thông tin về ngày vảy nến thế giới

Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không
Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không
Nhằm ủng hộ bệnh nhân vảy nến, nhân ngày vảy nến thế giới, đại sứ quán Đan Mạch phổi hợp tổ chức chạy bộ gây quỹ tại Hà Tĩnh vào sáng 25/10 với hàng trăm đối tượng tham gia. Theo đó vảy nến là bệnh không lây lan, bởi vậy đừng nên phân biệt đối xử và bị kỳ thị với họ ở bên cạnh xã hội cũng như trong môi trường công việc.

Căn bệnh vảy nến là căn bệnh da rất thông hay, mối liên quan tới yếu tố di truyền và rối loạn miễn dịch, gặp ở mọi lứa độ tuổi. Bệnh phát triển lâu dài, hoặc tái phát nhưng lành tính. đến nay các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân bệnh vảy nến, cần thiết chưa thể dự phòng hoàn toàn. Nhưng khi nhận ra sớm và chữa đúng có thể hạn chế bệnh, làm giảm biến mất thẩm mỹ, bệnh có thể ổn định và thuyên giảm.

Các giải pháp dự phòng yếu tố khởi phát cũng đóng một vai trò quan trọng trong trị vảy nến. Liệu pháp tâm lý, tránh stress là cần thiết. Người bệnh cần biết cần thiết “chung sống hòa bình” với căn bệnh, tránh bi quan và có lối sống lành mạnh, sinh hoạt phù hợp, tránh những yếu tố bất lợi tuân thủ bệnh dễ tái phát để đạt được ổn định lâu dài.

Qua những chia sẻ của chuyên gia, bác sĩ bệnh da liễu trên đây. Chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho vấn đề "bệnh vảy nến có chữa khỏi được không" rồi. Mong rằng bài viết này hữu ích đối với bạn. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm: Lang ben có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Nhận xét