Nguyên nhân đau tinh hoàn và điều trị đau tinh hoàn hiệu quả

Một số người đàn ông có thể miễn cưỡng nói về điều đó, nhưng việc bị đau ở tinh hoàn hoặc bìu của bạn tại một thời điểm nào đó là khá phổ biến. Đó là lý do tại sao nhiều người đàn ông nhìn thấy một bác sĩ tiết niệu. Được gọi là phong lan , đau tinh hoàn lâu dài có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến người già. Nó có thể ảnh hưởng đến một tinh hoàn hoặc cả hai, và cơn đau, có thể từ nhẹ đến âm ỉ đến nghiêm trọng và suy nhược, có thể di chuyển về phía háng hoặc bụng. Nguyên nhân từ chấn thương đến viêm đến mối quan tâm nghiêm trọng hơn, và nhiều trường hợp xảy ra không rõ nguyên nhân đau tinh hoàn. Bài viết hôm nay Cơ Sở Y Tế Cộng Đồng sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân đau tinh hoàn và cách điều trị đau tinh hoàn hiệu quả!

Nguyên nhân đau tinh hoàn

Nguyên nhân đau tinh hoàn
Nguyên nhân đau tinh hoàn
Mặc dù nhiều điều có thể nhường chỗ cho loại khó chịu này, các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân gây đau tinh hoàn mãn tính không được biết đến ở 50% nam giới. Được biết đến như là bệnh phong lan mãn tính , đau tinh hoàn không liên tục hoặc liên tục kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn và gây gián đoạn cho cuộc sống hàng ngày được chẩn đoán sau khi các nguyên nhân đau tinh hoàn khác được loại trừ. Các bác sĩ thường nghi ngờ những cơn đau như vậy là do các dây thần kinh bị kích thích, cơ háng bị kéo hoặc co thắt sàn chậu, nhưng những điều này không thể được xác nhận.

- Những nguyên nhân đau tinh hoàn dễ dàng được chuẩn đoán:

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn đề cập đến viêm mào tinh hoàn, một ống nằm ở phía sau tinh hoàn. Cùng với đau tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn gây ra sưng và trong trường hợp nghiêm trọng, hiếm gặp, sốt và ớn lạnh. Hầu hết thời gian, viêm mào tinh hoàn do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục , nhưng nó cũng có thể xảy ra do chấn thương hoặc tình trạng tự miễn dịch.

Chấn thương tinh hoàn

Chấn thương tinh hoàn thường nhẹ, không gây thương tích nặng và xảy ra do một cú đánh trực tiếp vào tinh hoàn hoặc do chấn thương do chấn thương.

Thoát vị bẹn gây đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn có thể xảy ra khi một phần ruột của bạn nhô ra (thoát vị) vào bìu với tinh hoàn. Một thoát vị bẹn chỉ có thể được hình dung như một phình háng khi một người ho hay nâng một vật nặng.

Sau phẫu thuật cắt ống dẫn tinh

Sau khi thắt ống dẫn tinh , một người có thể nhận thấy sự vững chắc trong mào tinh hoàn (gọi là viêm mào tinh hoàn sung) hoặc một nốt đau đớn gọi là u hạt tinh trùng, đại diện cho rò rỉ tinh trùng trong tinh hoàn. Cả hai điều kiện có thể gây khó chịu. Bế tắc thần kinh sau phẫu thuật thắt ống dẫn tinh cũng có thể gây đau tinh hoàn.

Phù nề vô căn cấp tính

Một số nam giới bị sưng không đau chỉ ở bìu mà không biết nguyên nhân hoặc triệu chứng khác. Tình trạng này thường tự khỏi trong vòng hai đến ba ngày kể từ khi được chăm sóc bảo tồn, như nâng cao bìu và dùng thuốc chống viêm.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa, kết quả từ việc xoắn dây tinh trùng, cấu trúc mang dây thần kinh đến tinh hoàn. Nó dẫn đến sự khởi phát đột ngột của đau một bên, đau tinh hoàn nghiêm trọng và sưng, cùng với buồn nôn và nôn. Mặc dù xoắn tinh hoàn là phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và bé trai dậy thì, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân hiếm gặp

May mắn thay, các nguyên nhân nghiêm trọng hơn của đau tinh hoàn là rất hiếm. Tuy nhiên, họ làm nổi bật tầm quan trọng của việc lắng nghe cơ thể bạn và tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ.

Khối u ở tinh hoàn

Hầu hết các bệnh ung thư tinh hoàn không gây đau, nhưng xuất hiện dưới dạng các nốt hoặc cục không đau. Tuy nhiên, một số khối u phát triển nhanh chóng có thể chảy máu hoặc cắt đứt lưu lượng máu đến tinh hoàn, cả hai đều có thể dẫn đến đau tinh hoàn.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm mụn nước da, crepitus (cảm giác nứt hoặc bật) và các triệu chứng sốc nhiễm trùng như sốt, nhịp tim cao và huyết áp thấp. Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất để phát triển chứng hoại thư của Fournier là đái tháo đường.

Chẩn đoán bệnh đau tinh hoàn

Chẩn đoán nguyên nhân gốc rễ của đau tinh hoàn là bước đầu tiên để trở nên tốt hơn và cảm thấy tốt. Bác sĩ của bạn sẽ làm một bài kiểm tra thể chất và đề nghị các xét nghiệm, khi cần thiết.

Kiểm tra tình trạng cơ thể

Trong quá trình kiểm tra thể chất, bác sĩ sẽ kiểm tra và sau đó ấn vào tinh hoàn để kiểm tra sưng, đau, thay đổi da và khối u hoặc khối. Anh ta cũng có thể thực hiện kiểm tra bụng và kiểm tra các hạch bạch huyết mở rộng ở háng.

Phòng xét nghiệm

Để loại trừ nhiễm trùng, như viêm mào tinh hoàn, bác sĩ sẽ yêu cầu cấy nước tiểu, cũng như tăm niệu đạo để sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu một khối u bị nghi ngờ, các xét nghiệm máu kiểm tra các dấu hiệu khối u alpha-fetoprotein (AFP) và gonadotropin màng đệm ở người (HCG) có thể được đặt hàng.

Xét nghiệm hình ảnh đặc trưng để kiểm tra đau tinh hoàn là siêu âm, có thể phát hiện các bất thường như ung thư tinh hoàn . Khi bị xoắn tinh hoàn, siêu âm Doppler màu cho thấy lưu lượng máu giảm hoặc không có tinh hoàn.

Các xét nghiệm hình ảnh khác, như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) , sẽ được sử dụng để dàn dựng nếu chẩn đoán ung thư tinh hoàn.

Điều trị đau tinh hoàn

Điều trị đau tinh hoàn
Điều trị đau tinh hoàn
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau tinh hoàn của bạn, bác sĩ sẽ đề nghị một trong nhiều phương pháp điều trị đau tinh hoàn.

Điều trị đau tinh hoàn tại nhà

Nhiều nguyên nhân gây đau tinh hoàn có thể được điều trị hoặc điều trị một phần bằng các liệu pháp tại nhà. Ví dụ, ngoài các loại kháng sinh được kê đơn, viêm mào tinh hoàn có thể được điều trị đau tinh hoàn bằng nâng cao bìu, chườm đá và chống viêm không steroid như ibuprofen để giảm đau.

Đối với những người đàn ông bị bệnh phong lan không giải thích được, những lựa chọn này có thể mang lại sự nhẹ nhõm, mặc dù hãy cẩn thận rằng có thể mất ba tháng hoặc hơn để bạn nhận thấy sự cải thiện:

  1. Nghỉ ngơi: Không nâng vật nặng hoặc tập thể dục gắng sức. Tránh làm nặng thêm tình trạng đau cơ.
  2. Nhiệt: Sử dụng một miếng đệm nóng hoặc ngồi trong bồn nước nóng có thể kích thích lưu lượng máu và làm dịu cơn đau cơ.
  3. Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen có thể làm giảm đau.
  4. Đồ lót bó sát: Mặc nó giúp hạn chế vận động và cơn đau có thể gây ra.
  5. Vật lý trị liệu: Các bài tập tại nhà và kéo dài có thể giúp tăng cường cơ sàn chậu và giảm co thắt.

Thuốc trị đau tinh hoàn

Bên cạnh các loại thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị đau tinh hoàn các nguyên nhân liên quan đến nhiễm trùng gây đau tinh hoàn, chẳng hạn như viêm mào tinh hoàn hoặc hoại thư của Fournier.

Phẫu thuật tinh hoàn

Với một số nguyên nhân gây đau tinh hoàn, cần phải phẫu thuật. Ví dụ, hoại thư của Fournier đòi hỏi phải phẫu thuật cắt bỏ mô bị nhiễm và chết, cũng như phẫu thuật tái tạo đôi khi. Tương tự như vậy, xoắn tinh hoàn đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp để kịp thời khôi phục cung cấp máu cho tinh hoàn bị ảnh hưởng.

Phẫu thuật cũng là phương pháp điều trị đau tinh hoàn đầu tiên cho hầu hết các bệnh ung thư tinh hoàn.

Tuy nhiên, hãy yên tâm, trong phần lớn các trường hợp, đau tinh hoàn có thể được điều trị đau tinh hoàn. Hãy cởi mở để thảo luận về mối quan tâm của bạn với bác sĩ của bạn, và tất nhiên, tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức cho bất kỳ cơn đau tinh hoàn đột ngột và nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam và cách điều trị

Nhận xét