Lang ben có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh lang ben là gì? Lang ben có hiểm nguy không? Cách trị lang ben như thế nào mới hiệu quả? Là thắc mắc của rất nhiều bạn học sinh sinh viên bởi đấy là đối tượng dễ mắc các bệnh da liễu. Câu hỏi của bạn Hồng Minh là 1 trong cả tỷ câu hỏi về bệnh lang ben được gửi đến cẩm nang bệnh da liễu.

Nhiều người cảnh báo khi là học sinh sinh viên ở ký túc xá không trở nên ghẻ thì cũng bị lang ben, hắc lào... Gần đây một số bạn trong phòng của em có một số vết loang ở mặt chưa chắc chắn bị bệnh gì. Em thấy rất giống bệnh lang ben nhưng không chắc lắm vì tương tự như bị ăn nắng hay bị dị ứng nào đấy. Cho em hỏi vậy lang ben là gì? Lang ben có nguy hiểm không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Hồng Minh (20 tuổi)
Trả lời:

Chào bạn Hồng Minh. Với câu hỏi của bạn, chuyên gia phòng khám xin phép được trả lời ngay sau đây.

Lang ben có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Lang ben có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bệnh lang beng là gì?

Lang ben là 1 bệnh da liễu nhiễm vi nấm ngoài da thông dụng chỉ với sau bệnh chàm (eczema). Bệnh do nấm Malassezia furfur gọi là nấm Pityrosporum Ovale tạo ra tạo ra. Bệnh gặp đa số ở người trẻ ở lứa tuổi 15 - 17, sau tuổi trung niên tỷ lệ mắc giảm do ở tuổi này sự bài tiết của các tuyến bã đã giảm.

Bệnh lang ben có lây không? Bệnh lây lan nhanh từ vùng da này sang vùng da khác, từ người này sang người khác qua trực tiếp và gián tiếp. Cho nên vì thế những người dân sống ở các khu tập thể, khu trọ là những người dân dễ bị mắc lang ben kể riêng & các bệnh da liễu nói chung.

Triệu chứng lang ben

Tổn thương da lang ben để lại thường là những dát giảm sắc tố tức lá trắng hơn da bình thường hoặc nhiều khi là sẫm hơn da thông thường hoặc vết hồng da. Những vết này còn có hình thù loang lổ, bề mặt thương tổn cỏ vảy mịn như phấn.

Nếu dùng dao cùn cạo hoàn toàn có thể vảy mụn tróc ra rõ hơn đây là dấu hiệu vỏ bào.

Những địa điểm thường gặp là các vùng da bị trùm kín, tiết nhiều những giọt mồ hôi nhờn hơn vùng da khác ví như sống lưng, giữa ngực, mạn sườn, bụng, mặt trong cánh tay, đùi, vùng mặt (trước tai & hàm dưới).

Vậy lang ben có nguy hiểm không?

Lang ben là bệnh không nguy hiểm, lang ben chỉ gây châm chích khi oi bức. Ngứa ít hoặc không ngứa, cho nên vì vậy, bệnh ít khi điều trị sớm, đặc biệt là khi tổn thương ở vùng da khó nhìn thấy như vùng da lưng.

Nếu như không ngứa, thương tổn chỉ gây mất thẩm mỹ và làm đẹp do đó bệnh nhân thường không điều trị sớm lang beng dẫn đến thể lan tỏa rộng rãi. Chính sự mất thẩm mỹ và làm đẹp đặc biệt là ở vùng mặt sẽ khiến giảm chất lượng cuộc sống như tự ti trong giao tiếp.

Nguyên nhân bị lang ben

Lang ben là một bệnh da liễu phổ biến với điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam. Nguyên do gây lang ben là vì vi nấm tấn công lớp da biểu bì nhưng đi kèm đó là 1 sô nguyên nhân xúc tác làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong đó không thể không kể tới các yếu tố sau:

Diều kiện để phát bệnh là da bị nóng ẩm do khí hậu, hoạt động thể lực ra nhiều những giọt mồ hôi, mặc quần áo quá kín...

Mắc bệnh Cushing là 1 loại bệnh nội tiết.

- Do suy giảm miễn dịch

- Suy dinh dưỡng.

- Các yếu tố trên làm bệnh dễ nảy sinh.

- Bệnh còn có yếu tố di truyền, nếu bố mẹ bị bệnh thì con cái cũng dễ bị bệnh.

Những quan niệm sai lầm về bệnh lang ben

Một số ít ý niệm như lang ben là do "ăn nắng" hay chỉ những người lau chùi kém mới mắc bệnh... tất cả đều sai lầm. Thực tế, lang ben là nấm ngoài da do 1 loại vi nấm có tên là Pityrosporum ovale tạo ra & bất kể ai đều phải có thể mắc phải.

Rất đông bệnh ngoài da có thương tổn tựa như lang ben như bệnh phong, bệnh bạch biến, bệnh hắc lào. Vì vậy, để né nhầm lẫn bạn phải có cách nhận biết trước khi đến khám bác sĩ chuyên khoa bằng phương pháp xét nghiệm tìm vi nấm. Từ đó sẽ có cách điều trị phù hợp nhất.

Cách trị bệnh lang beng hiệu quả nhất

Cách xác lập bệnh lang ben là soi liên đới vảy da trong dung dịch KOH 20% hay xanh methylen sẽ phát hiện những tế bào nấm men tròn. Khi xác lập chính xác bệnh lang ben hoàn toàn có thể dùng một số ít loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh lang ben dưới hai dạng là thuốc bôi & thuốc uống toàn thân. Cụ thể chi tiết gồm:

Sử dụng các loại thuốc Tây để trị lang ben

- Thuốc bôi tại chỗ: Dung dịch ASA hoặc BSI

Các loại thuốc này là những loại thuốc truyền thống lịch sử đã có lúc từng được sử dụng nhưng hiệu suất cao thấp, dễ tái phát nếu dùng đơn độc, cho nên vì thế, nên phối kết hợp với nhiều chủng loại thuốc khác.

Ngoài các, chúng còn tồn tại một số tác dụng như kích ứng da tại chỗ, gây bỏng da, lột da, cho nên vì thế, không dùng cho trường hợp da mỏng manh, nhạy cảm và ăn mặc rộng.

Chỉ nên bôi ngày 1 lần vào buổi tối và chia nhỏ ra bôi từng vùng vào các thời gian không giống nhau trong thời gian ngày.

- Thuốc bôi dạng kem, dạng mỡ: Bôi thuốc khi mặt phẳng da đã sạch, khô và không còn các giọt mồ hôi. Bôi đều & để hở khoảng chừng 30 phút rồi mặc quần áo để né thuốc dính vào quần áo để né tránh tiêu tốn lãng phí thuốc, mất công dụng. Bôi ngày 2 lần.

Lưu ý: Thuốc hoàn toàn có thể gây dị ứng nhẹ.

- Thuốc uống body toàn thân kháng nấm như: nhóm imidazol (Ketoconazol, Itraconazol, Fluconazol…), nhóm Allylamin (Terbinafin) & kháng sinh chống nấm Griseofulvin.

Cần hãy chú ý 1 số ít chức năng phụ mà thuốc uống kháng nấm có thể xảy ra ví dụ như thuốc Ketoconazol rất độc với gan, cho nên, bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan trước lúc điều trị.

Hay như thuốc Allylamin dù hấp thu tốt qua đường ruột & ít gây độc cho gan nhưng có thể gây rối loạn tiêu hóa, gây náo loạn cảm giác của mắt.

Trong đó các loại thuốc trên thì Itraconazol, Fluconazol ít độc với gan và hiệu suất cao hơn. Trong lúc đó, Griseofulvin là thuốc uống chống nấm rẻ tiền hơn nhưng không bằng hai loại thuốc ở nhóm trên.

Nếu lang ben lan tỏa rộng rãi nhiều chỗ, bệnh nhân nên uống thêm thuốc viên Ketoconazol, mỗi ngày uống 200 mg, uống trong 10 ngày liền.

Chú ý:

Trong quá trình điều trị thuốc rất có thể gây tăng nhạu cảm ánh sáng của da vì thế cần tránh nắng. Nên uống thuốc sau khi ăn, uống với nhiều nước.

Để điều trị lang ben hiệu suất cao cần kết hợp cả thuốc uống và thuốc bôi.

Bôi tiếp tục cho đến lúc da lành, tiếp đến tiếp tục bôi thuốc ít nhất 2 tuần nữa để né tái phát.

Một số ít bài thuốc trị lang ben bằng dân gian

Các cách trị dân gian trị bệnh ngoài da rất đa dạng, với lang ben có 4 cách trị được nhiều người vận dụng & có hiệu quả gồm:

➤ Dùng củ giềng

Dùng 20 gam riềng tươi, giã nát, ngâm trong 200ml giấm thành rồi bôi lên da. Sau khi thương tổn đã không còn cần bôi tiếp thêm hai tuần nữa để trị dứt điểm.

➤ Dùng rau răm

Dùng lá rau răm chữa lang ben khá hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng lá rau răm tươi và xát trực tiếp lên vùng da bị lang ben hoặc giã nát rau răm ngâm cùng rượu để bôi. Bôi ngày 2-3 lần.

➤ Dùng chuối tiêu xanh

Cắt quả chiếu tiêu còn xanh trên cây để có khá nhiều nhựa rồi xát lên vùng da bị lang ben. Làm liên tục trong 7 ngày, ngày làm 203 lần.

➤ Cây ké đầu ngựa

Băm nhỏ cây cho vào nồi hâm nóng cho tới khi còn 1/3 số nước thì chắt ra. Kế tiếp để thêm nước lấy thuốc thức hai. Sau đó trộn 2 mẻ nước với nhau chia làm 3 - 4 lần uống, uống trong ngày.

Bài viết được quan tâm:

8 Lưu ý để phòng ngừa bệnh lang beng hiệu quả

Dù điều trị kịp thời thì lang ben vẫn hoàn toàn có thể tái phát rất đơn giản cho nên vì thế không còn chủ quan mà bỏ lỡ những phương án phòng ngừa. Với các bệnh nhân cũng nên có lòng tin phòng tránh cho những người quanh vùng. Mọi cá nhân hãy ghi nhớ 8 điều dưới đây để không khi nào bị lang ben & phòng tránh lang ben tái phát.

- Nên mặc đồ thoáng, chất liệu cotton nhất là vào mùa nắng cháy.

- Liên tiếp tắm rửa, thay đồ mỗi ngày.

- Không dùng chung đồ dùng cá thể như khăn lau, quần áo.

- Quần áo & chăn màn phải phơi nắng cho khô, tránh dùng đồ ẩm thấp.

- Tránh việc tắm bằng xà phông, sữa tắm mà nên dùng chanh để tắm.

- Thông nên cọ xát da quá mạnh.

- Khi bệnh đã lành phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như quần áo, chăm màn bằng phương pháp luộc ở nước sôi 100 độ C trong 15 phút.

Bệnh lang ben tuy không gian truân nhưng tác động ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống đời thường, cho nên cách tốt nhất là điều trị tận gốc & không để bị tái phát.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phòng khám bệnh da liễu về vấn đề lang ben có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh lang ben hiệu quả. Mong rằng bài viết trên đây sẽ hiệu quả đối với các bạn. Chúc các bạn sức khỏe!

Nhận xét