Bệnh da liễu là gì? Đặc điểm và cách chữa trị bệnh da liễu thường gặp

Bệnh da liễu là một căn bệnh dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi, bệnh trở nên phổ biến trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của con người chúng ta. Bệnh da liễu tuy không đe dọa tới tính mạng người bệnh, tuy nhiên bệnh gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như tâm lý người bệnh. Vậy bệnh da liễu là gì? Đặc điểm và cách chữa trị bệnh da liễu thường gặp là gì? Cùng Phòng Khám Bệnh Da Liễu tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau.
Bệnh da liễu là gì?
Bệnh da liễu là gì? Tìm hiểu về bệnh da liễu

Bệnh da liễu là gì?

Làn da được biết tới là là một bộ phận cơ thể quan trọng, bao bọc khắp cơ thể và có diện tích lớn nhất. Làn da có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân từ bên ngoài, từ đó tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bệnh da liễu là hiện tượng da bị kích ứng, tạo cảm giác bị ngứa rát nghiêm trọng. Nguyên nhân được xem là do nhiều các yếu tố tác động từ bên ngoài. Từ đó khiến da bị dị ứng hoặc khi các vi khuẩn sẽ chèn qua lỗ chân lông gây nên tắc nghẽn da. Những yếu tố trên khiến cho làn da có cảm giác ngứa, rát và bị mẩn đỏ, viêm.

Những bệnh da liễu thường gặp

1. Viêm da cơ địa

Viêm da là một tình trạng bệnh lý thường gặp nhất và đặc biệt là thường gặp ở trẻ em, người lớn thì ít gặp hơn. Hầu hết thì bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện trước khi các em nhỏ được 5 tuổi.

- Nguyên nhân:

Theo nghiên cứu có 60% những người bị viêm thì cũng người con cũng sẽ mắc bệnh. Nếu như cả bố với mẹ mắc bệnh thì tỉ lệ này lên đến 80% khả năng người con cũng bị bệnh.

Yếu tố môi trường: Ở những môi trường bị ô nhiễm, hoặc những nơi có khí hậu lạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa.

Nữ giới thường có khả năng bệnh viêm da cơ địa hơn là nam giới. Ngoài ra thì khi người mẹ khi nhiều tuổi sinh con ra thì khả năng người con mắc viêm da cơ địa.

- Đặc điểm:

Các trẻ nhỏ từ khi mắc phải viêm da cơ địa sẽ có biểu hiện phát ban đột ngột, da sẽ trở nên khô và đóng vảy, gây cảm giác ngứa ở da đầu, má hoặc trán,…

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ sẽ có thể khởi phát ở tuổi dậy thì. Khi mắc bệnh thường xuất hiện ở vùng khủy tay, ở tay chân, đầu gối, cổ chân,… Những mang ban sẽ sần sùi, có vảy ngứa khó chịu, có thể là những mảng sáng hoặc tối.

Cách chữa viêm da cơ địa

Hiện nay việc điều trị bệnh viêm da cơ địa sẽ có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau như là đông y kết hợp tây y. Để có thể điều trị viêm da cơ địa hiệu quả thì người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra và điều trị sớm nhất sau khi phát hiện bệnh.

2. Bệnh chàm eczema

Bệnh chàm (eczema) đây là một thể bệnh ở ngoài da và thường gặp ở mọi lứa tuổi, thường không phân biệt giới tính. Đây là một trong những bệnh da liễu phổ biến nhất chiếm tới 25% tổng số những người mắc bệnh da liễu.

- Nguyên nhân:

Bệnh thường có nguyên nhân do cơ địa cơ địa của người bệnh nhạy cảm. Do tiếp xúc với các hóa chất gây ảnh hưởng trên da trong cuộc sống và công việc. Do ăn phải những thức ăn lạ gây kích ứng cho làn da, hoặc cơ thể bị rối loạn và sức đề kháng kém.

- Đặc điểm:

Bệnh có đặc điểm là ngứa, nổi nhiều mụn nước ở trên bề mặt da. Các mụn nước này thường mọc thành từng mảng và phát ban đỏ sưng tấy. Sau một khoảng thời gian thì các vùng da bị chàm sẽ trở lên nhẵn lại với nhau và tạo nên một lớp vảy trên bề mặt, dần dần sẽ bị thâm lại nhìn rất mất thẩm mỹ.

- Cách chữa bệnh chàm Eczema

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin sẽ có thể được sử dụng để điều trị bệnh chàm. Loại thuốc làm ức chế cũ có thể sẽ giúp làm giảm các tình trạng viêm da. Tuy nhiên thì người bệnh cần tham khảo các ý kiến của bác sĩ trước khi dùng những loại thuốc này vì nó có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch ở da.

3. Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến chiếm đến 10% tỉ lệ người bệnh mắc các bệnh da liễu. Bệnh gây nên  những ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

- Nguyên nhân:

Bệnh vảy nến thường do hệ thống tự miễn dịch gây nên, tự miễn dịch chính là kết quả của việc cơ thể tự tấn công lại chính nó, khi các tế bào bạch cầu tấn công nhầm các tế bào da gây nên bệnh vảy nến.

Ngoài ra thì yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên bệnh vảy nến, nếu như  bạn có người nhà mắc phải căn bệnh này thì khiến nguy cơ bạn mắc phải căn bệnh này cao hơn.

- Đặc điểm:

Trên da sẽ xuất hiện các đám đỏ có giới hạn rõ ràng, bề mặt da sẽ trở nên gồ gề bởi do phủ kiến ở trên bề mặt da và những lớp vảy màu trắng đục, dễ gây bong tróc, khi cạo ra thấy giống với vảy nến. Ngoài ra thì bệnh sẽ gây tổn thương ở trên da và cho cả ở khớp, móng chân và ở toàn thân.

- Cách chữa bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến không có cách chữa triệt để, chỉ có thể điều trị để làm giảm tình trạng viêm và đóng vảy, làm chậm sự tăng trưởng của tế bào da. Người bệnh có thể sử dụng loại kem và thuốc mỡ để bôi trực tiếp lên làn da sẽ rất tốt ở giai đoạn nhẹ và trung bình. Những trường hợp nặng có thể cần dùng đến thuốc uống hoặc tiêm. Tuy nhiên cách này thường có tác dụng phụ.

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây chúng tôi đã cung cấp đến cho bạn đọc về thông tin bệnh da liễu cùng với đó là những căn bệnh da liễu thường gặp. Hy vọng bạn đọc đã có cho mình những kiến thức cần thiết nhất về bệnh da liễu để có thể phòng tránh hoặc nhận biết những loại bệnh sớm nhất.

Nhận xét